การจัดวางชุดโต๊ะรับแขกและการเลือกซื้อ

อีกหนึ่งเฟอริเจอร์ที่เรียกว่าสำคัญกับบ้านของเราก็คือ ชุดโต๊ะรับแขก แน่นอนว่ามันก็จะต้องอยู่ในห้องรับแขก ซึ่งถือว่าเป็นตัวหลักและเป็นหน้าเป็นตาของบ้านเรา เพราะที่แรกที่แขกทั้งหลายจะมานั่งพักผ่อนหรือพูดคุยก็คือ โต๊ะรับแขกนั่นเอง การจัดวางและการเลือกซื้อโต๊ะรับแขกจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและควรเลือกให้เหมาะสมดังนี้
ขนาดของโต๊ะรับแขกที่เหมาะสม
โต๊ะรับแขกที่ดีนั้นต้องไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไปเพราะถ้าใหญ่ไปก็จะทำให้พื้นที่ภายในห้องเล็กลงและจะดูอึดอัด  ส่งผลต่อจิตวิทยาความรู้สึกในเรื่องของความคับแคบอีกทั้งยังมีพื้นที่ใช้สอยและช่องทางเดินที่น้อยลงด้วย แต่ถ้าโต๊ะรับแขกเล็กเกินไปก็จะทำให้ห้องมันดูโล่งเกินและอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกโหวงเหวงได้ การเลือกขนาดของโต๊ะรับแขกที่เหมาะสมนั้นมีหลักการง่ายมากๆ ให้เราแบ่งโซนของห้องให้เป็น 4 ส่วนจากนั้นเลือกชุดโต๊ะรับแขกที่มีขนาดประมาณ 1 ใน 4 ของห้องรับแขก (ใหญ่กว่าหรือเล็กหว่านิดหน่อยก็ได้)
ตำแหน่งในการวางโต๊ะรับแขก
ตำแหน่งในการวางโต๊ะรับแขกที่ดีควรจะวางบริเวณกลางห้องเป็นหลัก เพราะการใช้สอยและการเดินเข้ามานั่งและลุกออกจากโต๊ะจะทำได้สะดวกรอบด้าน แต่ก็ไม่ควรตั้งโต๊ะรับแขกให้ตรงกันประตูทางเข้าส่วนนี้ก็จะเป็นในเรื่องของฮวงจุ้ยที่ไม่ดีและความไม่เหมาะสมด้วย ถ้ากลางห้องตรงกับประตูทางเข้าพอดี ให้เลือกมุมที่เยื้องหน่อยหรือถ้าต้องให้ติดกำแพงก็ควรจะติดกำแพงแค่ด้านเดียวเท่านั้น ไม่ควรวางจุดโต๊ะรับแขกไว้ที่มุมห้องโดยมีพื้นที่ติดกับกำแพง 2 ด้านขั้นไปเพราะมันจะมีการใช้สอยและลุกนั่งที่ยากแถมให้ความรู้สึกอึดอัดอีกด้วย
สีและวัสดุของโต๊ะรับแขก
การเลือกสีและวัสดุของโต๊ะรับแขกจะต้องเข้ากับห้องหรือพรมที่วาง เช่น ถ้าเป็นบ้านปูนก็อาจจะเลือกชุดรับแขกที่เป็นโซฟาหรือผ้านุ่มๆ และเลือกสีที่เข้ากับโทนสีห้อง หรือถ้าเป็นบ้านไม่ก็อาจจะต้องเลือกชุดรับแขกที่เป็นไม้และมีสีโทนน้ำตาลแดง นั่นก็เพราะว่าถ้าเลือกให้เข้ากับโทนสีห้องและบ้านจะทำให้แขกที่มาเยี่ยมมีความรู้สึกอบอุ่นและเป็นกันเอง แต่กลับกันถ้าเป็นบ้านปูนแต่เลือกชุดรับแขกเป็นไม้สีน้ำตาลแดงทั้งๆ ที่โทนห้องเป็นสีขาว มันจะทำให้แขกที่มาเยี่ยมรู้สึกถึงความแปลกแยกแทน
      ทั้งหมดเป็นเพียงแค่หลักการหลักๆ ในการเลือกซื้อและจัดวางโต๊ะรับแขกเท่านั้น การตกแต่งห้องรับแขกส่วนอื่นๆ ก็ควรจะมีความเหมาะสมและเข้ากับโทนห้องด้วยเช่นกัน เพื่อให้เกิดความรู้สึกและบรรยากาศที่อบอุ่นน่านั่ง
บทความต่อไปเชิญพบกับหัวข้อ จัดห้องครัวอย่าไรไม่ให้รกด้วยจานชาม

Leave a comment

FURNITMALL © 2024. All Rights Reserved.

error: Content is protected !!